Top 10 kỹ năng hàng đầu các nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên trong năm 2020
Trong những năm tới, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những ứng viên với các yêu cầu về kỹ năng mềm rất khác so với thời điểm hiện tại.
Theo một báo cáo mới đây của Diễn đàn kinh tế thế giới, trung bình hơn một phần ba các kỹ năng mong muốn trong thời gian tới đây hiện chưa được coi là quan trọng đối với các công việc ngày hôm nay.
Theo báo cáo “The Future of Jobs”, khảo sát hơn 350 Giám đốc điều hành trên chín ngành công nghiệp trong 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới, để có được những dự đoán về những bước tiến bộ của công nghệ sẽ kéo các kỹ năng trên thị trường lao động phát triển.
Dưới đây là top 10 các kỹ năng mà hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu từ nay đến năm 2020.
10. Sự linh hoạt nhận thức sẽ tiếp tục là một kỹ năng quan trọng
Linh hoạt nhận thức “Cognitive flexibility” là khả năng suy nghĩ nhiều khái niệm cùng một lúc. Trong năm 2015, đây không được coi là một kỹ năng cần thiết, tuy nhiên, nó sẽ trở nên ngày càng quan trong trọng bốn năm tới đây.
Ảnh 1. Sự linh hoạt nhận thức sẽ tiếp tục là một kỹ năng quan trọng
Theo báo cáo, các nhà tuyển dụng cho rằng một loạt các công việc sẽ đòi hỏi một mức độ cao hơn về khả năng nhận thức, trong đó bao gồm khả năng sáng tạo, suy luận logic, giải quyết các vấn đề nhạy cảm… Từ đó, kỹ năng này dần trở thành một phần của các kỹ năng cốt lõi mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên.
9. Đàm phán tiếp tục nằm trong top
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nhìn chung, các kỹ năng xã hội sẽ trở nên càng quan trong hơn trong thời gian tới. Đặc biết đối với các ngành công nghệ thông tin và toán học, với các công việc như phân tích dữ liệu; phát triển phần mềm. Nó cũng sẽ là kỹ năng quan trọng trong các ngành nghệ thuật, công nghệp thiết kế…
8. Tư duy định hướng dịch vụ sẽ trở nên rất quan trọng
Tư duy định hướng dịch vụ (service orientation) được xác định trong báo cáo là sự chủ động tìm cách để giúp đỡ người khác và đây cũng là một trong những kỹ năng thuộc ô kỹ năng xã hội.
Theo báo cáo nghiên cứu mới đây của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế Quốc Gia (Mỹ), kỹ năng xã hội sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn khi các công việc của chúng ta đang phụ thuộc nhiều robots và tự động hóa.
Ảnh 2. Tư duy định hướng dịch vụ sẽ trở nên rất quan trọng
“Máy tính không thể thay thế chúng ta trong việc tương tác giữa người với người. Đọc tâm trí của người khác và phản ứng lại là một quá trình vô thức và là kỹ năng trong môi trường xã hội đã được phát triển ở con người qua hàng ngàn năm qua. Tương tác giữa con người tại nơi làm việc ảnh hưởng tới hiệu suất của cả nhóm, ảnh hưởng tới khả năng thích ứng khi thay đổi hoàn cảnh. Các tương tác giữa người với người chính là lợi thế chính của con người so với máy móc”.
7. Phán xét và ra quyết định sẽ trở thành một kỹ năng mong muốn cao
Phán xét và ra quyết định đã được xếp hạng 8 trong top những kỹ năng yêu cầu trong năm 2015, nhưng nó sẽ di chuyển đến vị trí thứ 7 trong năm 2020.
Kỹ năng được coi là một” hệ thống kỹ năng” đòi hỏi khả năng phân tích dữ liệu để có thể đưa ra quyết định. Các tổ chức có nhu cầu thu nhập nhiều dữ liệu sẽ có một nhu cầu lớn hơn cho những nhân viên có khả năng phân tích dữ liệu và sử dụng nó để đưa ra quyết định.
6. Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng xã hội khác sẽ được yêu cầu
Robots có thể làm được rất nhiều việc, nhưng robots không thể “đọc” được con người theo cách mỗi người tương tác với nhau, ít nhất đến giờ là chưa.
Ảnh 3. Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng xã hội khác sẽ được yêu cầu
Đó là lý do tại sao trí tuệ cảm xúc sẽ trở nên quan trọng hơn đối với người lao động có trình độ cao. Khả năng có thể nhận được phản ứng của người khác và để hiểu tại sao họ lại phản ứng như vậy sẽ trở thành một kỹ năng cần thiết cho người lao động năm 2020.
5. Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng mà robot chưa thể làm được cho đến năm 2020
Kỹ năng này cũng là một trong những kỹ năng xã hội quan trọng và đòi hỏi khả năng điều chỉnh cách tương tác đến những người cùng làm việc trong nhóm
4. Khả năng quản lý nhân sự sẽ được chú trọng tìm kiếm
Người quản lý đòi hỏi phải có khả năng thúc đẩy mọi người, phát triển nhân viên, và xác định những người phù hợp nhất cho công việc.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ năng này sẽ được chú trọng đặc biệt khi tìm kiếm các nhà quản lý trong ngành công nghiệp năng lượng và phương tiện truyền thông.
3. Sáng tạo sẽ trở thành một yêu cầu mà rất nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm.
Ảnh 4. Sáng tạo sẽ trở thành một yêu cầu mà rất nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm.
Sáng tạo sẽ di chuyển từ vị trí thứ 10 vào năm 2015 lên vị trí top 3 kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng tìm kiếm vào năm 2020.
Với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới, các công ty sẽ cần tìm những người sáng tạo để tìm ra cách áp dụng các công nghệ mới và tạo ra các sản phẩm mới.
2. Tư duy phê phán là một kỹ năng cơ bản mà sẽ vẫn có nhu cầu cao.
Có thể sử dụng logic và lý luận để xác định điểm mạnh và điểm yếu của các giải pháp là một kỹ năng cần thiết mặc dù tự động hóa đang trở nên phổ biến hơn.
1.Giải quyết các vấn đề phức tạp tiếp tục là kỹ năng cần thiết nhất mà các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm.
Ngay cả với sự gia tăng dữ liệu để giúp đưa ra quyết định, mọi người vẫn sẽ cần những kỹ năng cơ bản để giải quyết các vấn đề phức tạp.
Những người trả lời khảo sát xếp hạng kỹ năng này là kỹ năng cần thiết nhất trong năm 2015 và nó sẽ vẫn là số một trong những kỹ năng mong muốn nhất trong năm 2020.
Trong thực tế, 36% các công việc trên tất cả các ngành công nghiệp dự kiến sẽ yêu cầu khả năng giải quyết vấn đề phức tạp như một kỹ năng cốt lõi.
Theo Business Insider